Cũng giống như bất kỳ thiết bị máy móc khác, cẩu trục của bạn sẽ cần được bảo dưỡng thường xuyên để kéo dài tuổi thọ và giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Các vấn đề xảy ra với cẩu trục là điều mà mọi chủ doanh nghiệp nên quan tâm. Chúng tôi hiểu rằng việc mua cẩu trục là một khoản đầu tư lớn mà bạn muốn bảo vệ.
Chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập một lịch trình kiểm tra thường xuyên cho cầu trục của bạn. Bạn cũng nên tuân theo các khuyến nghị của nhà sản xuất về khoảng thời gian bảo dưỡng và bảo trì, đồng thời xem xét chu kỳ làm việc và các yếu tố môi trường khi thiết kế cẩu trục của bạn để giúp kéo dài tuổi thọ các bộ phận cầu trục.
Công ty Cổ phần Chế tạo máy Ninh Bình là một công ty sáng chế và lắp đặt cẩu trục, chúng tôi hiểu rõ việc bảo vệ, ngăn chặn hoặc giảm thiểu tối đa các hỏng hóc các thiết bị máy móc này. Trong bài viết dưới đây, cùng chúng tôi điểm qua các sự cố thường gặp trong quá trình vận hành cẩu trục nhé!
Các sự cố cẩu trục thường gặp trong quá trình vận hành
Sự cố cẩu trục thứ nhất: Hư hỏng hoặc xuống cấp dây cáp
Hư hỏng hoặc xuống cấp đối với dây cáp là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải với hệ thống cẩu trục. Có một số sự cố dây cáp thường gặp sau đây:
- Dây cáp nhảy ra khỏi hệ thống rãnh puly.
- Giảm đường kính cáp, đứt lõi cáp, ăn mòn bên trong hoặc bên ngoài.
- Dây bên ngoài bị đứt.
- Dây bị ăn mòn hoặc đứt ở điểm cuối cáp.
Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây cáp. Uốn, ứng suất, điều kiện tải, tốc độ nâng hạ tải, mài mòn, thiết kế dây, điều kiện môi trường (tiếp xúc với nhiệt hoặc hóa chất), bôi trơn và lịch sử sử dụng tất cả sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ dây cáp.
Cách tốt nhất để ngăn ngừa hư hỏng dây cáp là kiểm tra nó trước mỗi ca làm việc. Nếu quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào của dây cáp phải được xử lý đúng cách để tránh sự cố bất ngờ xảy ra.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng dây cáp được bôi trơn đầy đủ. Bôi trơn thích hợp cho dây cáp có hai lợi ích chính:
- Giảm ma sát khi các dây trượt trong rãnh cáp.
- Chống ăn mòn.
- Bôi trơn trong lõi, dây cáp bên trong và bề mặt bên ngoài.
Sự cố cẩu trục thứ hai: Hư hỏng hoặc xuống cấp hệ thống khung cột đỡ
Cẩu trục không thẳng hàng và bị lệch khi di chuyển trên đường ray gây ra ứng suất làm hư hỏng hệ thống. Khung đỡ cầu trục không được tính toán đầy đủ hoặc các lực không được tính đến trong quá trình thiết kế gây ra ứng suất quá tải cho dầm đỡ ray,các thanh giằng hoặc kết cấu đỡ.
Các loại ứng suất quá tải này có thể dẫn đến:
- Tai nạn.
- Cẩu trục hỏng hoặc trật bánh.
- Thời gian ngừng hoạt động của thiết bị làm giảm năng suất.
- Chi phí sửa chữa và thay thế các bộ phận.
Cẩu trục không theo dõi chính xác cũng gây ra mòn bánh xe, ổ trục, vòng bi, mặt bích và các thiết bị khác.
Có một số dấu hiệu cho thấy cẩu trục của bạn có thể không được căn chỉnh đúng cách và bị lệch khi nó di chuyển trên ray. Khi cẩu trục của bạn đang hoạt động, hãy lưu ý những điều sau:
- Âm thanh kim loại va chạm lớn.
- Mặt bích bánh xe bị hỏng hoặc nứt.
- Mòn bất thường trên bánh xe, ổ trục bánh xe và đường ray.
- Cần thêm năng lượng để di chuyển cẩu trục qua các khu vực nhất định của đường ray.
- Bánh xe trôi khi không điều khiển.
Cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề này là cẩu trục của bạn thường xuyên được kiểm tra bởi một nhà cung cấp dịch vụ có uy tín. Nhà cung cấp dịch vụ cẩu trục có thể khảo sát hệ thống đường ray và đường chạy cần trục của bạn để khắc phục bất cứ vấn đề nào trước khi nó trở lên nghiêm trọng.
Sự cố cầu trục thứ ba: Bánh xe dầm biên bị mài mòn quá mức
Bánh xe dầm biên là thành phần của cẩu trục yêu cầu bảo dưỡng, thay thế hoặc điều chỉnh thường xuyên. Trong suốt vòng đời của cẩu trục, bánh xe sẽ hao mòn do sử dụng và cần được thay thế.
Bánh xe được làm bằng thép hợp kim, thép cacbon thấp hoặc trung bình. Càng nhiều cacbon trong thép bánh xe sẽ càng cứng. Ngoài ra còn các phương pháp xử lý nhiệt có thể được sử dụng để tăng độ cứng của bánh xe – tăng tuổi thọ và khả năng chịu tải của bánh xe.
Nếu bánh xe, vòng bi, trục hoặc mặt bích bánh xe bắt đầu mòn hoặc hỏng sớm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cẩu trục đang bị lệch và không được kiểm tra đúng cách. Cẩu trục bị trượt có thể gây mài mòn đường ray và phá hỏng các kết cấu đỡ khác.
Để tránh bị mòn sớm ở bánh xe, hệ thống đường chạy của nhà xưởng phải được thiết kế, thử nghiệm và kiểm tra thường xuyên bởi nhà sản xuất cẩu trục có uy tín. Bất kỳ dấu hiệu nào của sự mài mòn sớm sẽ cho thấy khả năng xảy ra một vấn đề lớn hơn cần được giải quyết và khắc phục trước khi vấn đề chính xảy ra. Đảm bảo rằng bánh xe được làm phù hợp cho đường ray mà chúng đang chạy. Độ cứng phải phù hợp với độ cứng của đường ray.
Sự cố cẩu trục thứ tư: Hỏng hóc hệ thống điện
Có một số vấn đề khác nhau liên quan đến hệ thống điện của cẩu trục có thể yêu cầu bảo dưỡng hoặc bảo trì trong tương lai.
Sự cố hệ thống điện dọc
Một trong những vấn đề khó chịu nhất mà người vận hành cẩu trục có thể gặp phải là khi có sự gián đoạn tiếp xúc giữa các thanh dẫn dẫn và chổi lấy điện. Những gián đoạn tiếp xúc này có thể gây ra sự cố mất nguồn điện đối với hệ thống cẩu trục.
Trên chổi lấy điện, lưỡi chổi làm từ than chì cacbon có thể bị mòn, khiến than chì cacbon tích tụ. Bởi vì bụi than chì carbon là vật liệu dẫn điện, sự tích tụ này có thể gây chập trong kết nối điện.
Trên các hệ thống cẩu trục cũ, các thanh đồng trên thanh dẫn cũng có thể bị ăn mòn hoặc oxy hóa do môi trường hoạt động hoặc do lâu ngày không sử dụng cẩu trục. Để tránh điều này xảy ra, thanh dẫn và chổi điện phải được kiểm tra và làm sạch thường xuyên để đảm bảo rằng sự tiếp xúc giữa thanh dẫn và chổi lấy điện không bị gián đoạn.
Một vấn đề khác có thể gây ra gián đoạn tiếp xúc là nếu bản thân các thanh dẫn có vấn đề về căn chỉnh, khiến chổi lấy điện nhảy ra khỏi khe dẫn điện và mất nguồn động lực ở 1 pha hoặc cả 3 pha.
Sự cố với tay bấm điều khiển dây hoặc điều khiển từ xa
Mặc dù không phổ biến lắm, nhưng có những môi trường tạo ra sóng vô tuyến riêng có thể cản trở hoạt động của cẩu trục. Ví dụ có thể là một cơ sở thực hiện quy trình gia nhiệt cảm ứng hoặc hàn cảm ứng. Sóng vô tuyến được tạo ra trong các quá trình này có thể làm gián đoạn liên lạc giữa tay cầm điều khiển từ xa và bộ thu.
Trên các tay bấm mặt dây và điều khiển từ xa , các nút ấn hoặc cần gạt có thể bị dính hoặc không phản hồi theo thời gian. Điều khiển có thể cần được thay thế hoặc sửa chữa để khắc phục bất kỳ vấn đề nào với hoạt động của các nút bấm.
Có thể thấy rằng các bộ điều khiển dây có thể bị ngắt kết nối hoặc bị kéo ra khỏi palăng. Lý do mà điều này có thể xảy ra là do người vận hành kéo tay bấm điều khiển dây trong quá trình thao tác nâng hạ vật. Nếu bộ điều khiển không phản hồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem dây có bị đứt kết nối đến palăng hay không, hoặc bảo dưỡng hệ thống và nối lại dây nếu bất kỳ dây nào bị lỏng.
Sự cố aptomat, cầu chì
Nếu bạn phát hiện thấy cẩu trục đang nổ cầu chì hoặc nhảy aptomat, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có một mạch bị lỗi trong hệ thống điện của cẩu trục. Liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ cẩu để đến kiểm tra hệ thống điện của cẩu và xác định lỗi.
Sự cố cẩu trục thứ năm: Móc cong hoặc hư hỏng
Móc được thiết kế để giữ tải theo một hướng cụ thể và chính xác. Khi tải không được móc đúng cách sẽ ảnh hưởng đến móc và có thể làm tăng khả năng bị uốn, giãn hoặc nứt. Vật nâng cũng có thể trượt khỏi móc nếu bị kéo ngang.
Mặc dù không có hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng chốt an toàn, người chủ doanh nghiệp phải đào tạo nhân viên của mình rằng nếu móc được thiết kế có chốt an toàn, thì móc đó phải được lắp chốt để giúp di chuyển hàng hóa một cách an toàn và chắc chắn.
Xem thêm tại:
http://www.chetaomayninhbinh.com.vn/gioi-thieu/cong-ty-co-phan-che-tao-may-ninh-binh-234.html
Quý đối tác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.
CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO MÁY NINH BÌNH
- Địa chỉ: Phố Phúc Thịnh, phường Bích Đào, Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình
- Điện thoại/ Fax: 02293854159
- Website: chetaomayninhbinh.com.vn