Hướng dẫn bảo dưỡng đặc biệt cầu trục
14:23 - 31/05/2022 714

Để cầu trục hoạt động bền và năng suất, nhà xưởng và đội kỹ thuật cần bảo dưỡng. Việc bảo trì, bảo dưỡng cầu trục giúp máy móc hoạt động tốt và thời gian sử dụng lâu dài, tránh rủi ro khi đang vận hành. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bảo dưỡng đặc biệt cầu trục, cùng tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn bảo dưỡng đặc biệt cầu trục

Khi thay cáp mới: bạn cần phải đảm bảo đúng quy cách, mẫu mã và chiều dài như cáp ban đầu, đường kính phải giống nhau. Các bước thực hiện thay cáp mới như sau:

  • Hạ móc cẩu lên 1 giá đỡ phù hợp sau đó tháo nắp vệ tời, tháo cáp từ bọc kép cáp rồi chạy motor tời để nhà cáp. 
  • Đưa cáp mới vào đúng rãnh trên tang cáp và cố định đầu cáp ở kẹp tang bằng bulong.
  • Quấn cáp lên trống và luồn quanh hệ puly rồi qua bạc kẹp.
  • Lắp nên cáp và ép cáp xung quanh nêm, ép xung quanh bạch kẹp cáp nữa.
  • Kiểm tra tời lên, xuống để kiểm tra độ co của cáp chính xác chưa. Xem cáp có bị xoắn ở đâu không.
  • Căn chỉnh phanh chính xác: Phanh là bộ phận cần phải kiểm tra kỹ nhất để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cầu trục. Khi thực hiện thao tác phanh không ăn hoặc khe hở giữa má phanh và bánh phanh lớn thì các bạn cần phải điều chỉnh bộ đẩy động. Thực hiện theo các bước sau đây.
  • Nới lỏng 2 ecu 6 và 8 rồi xoay cần vít me 7 chuyển động theo chiều xiết vào của 2 ecu 6 và 8. Khi đó khe hở ở má phanh và bánh phanh sẽ giảm đi.
  • Hãy tiến hành thử phanh xem ăn ở mức nào và siết chặt các ecu 6 và 8 để cố định vít me 7. Không được điều chỉnh sao cho má phanh quá khít với bánh phanh bởi như vậy khi không bóp phanh cũng dẫn đến cầu trục hoạt động chậm, phát ra tiếng kêu lạ.
  • Khi điều chỉnh bộ đẩy động không được thì phải điều chỉnh đến lực bẩy đẩy động. Các bạn nới lỏng ecu 4 kẹp chặt đầu vuông phần đuôi của vít me 3, xoay ecu 5 điều chỉnh lò xo sao cho khe hở của má phanh và bánh phanh khít lại có khoảng cách vừa đủ là được.

Hướng dẫn bảo dưỡng đặc biệt cầu trục

Hướng dẫn bôi trơn các chi tiết của cầu trục

Bôi trơn là việc quan trọng trong quá trình bảo trì, bảo dưỡng máy móc. Không chỉ giúp máy móc hoạt động êm ái. Mỡ còn giúp cầu trục vận hành bền bỉ không bị gián đoạn giữa chừng mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Vậy nên các bạn cần phải chú ý thường xuyên bôi trơn cho các chi tiết máy như; vòng bi, bánh răng, khớp nối,…

  • Chu kỳ bôi trơn các chi tiết máy trên cầu trục: Mỗi chi tiết máy sẽ có chu kỳ bảo dưỡng khác nhau để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Dưới đây là các bộ phận cần bôi trơn của cầu trục.
  • Đối với dây cáp thép thì cần phải bôi trơn định kỳ hàng tháng. Mỗi tháng các bạn tiến hành bôi trơn cho nó bằng cách quét phủ đều để bảo vệ dây cáp không bị gỉ, không bị rối vào nhau.
  • Các khớp nối thì bôi trơn bằng cách tra mỡ bằng tay hoặc dùng máy bơm mỡ bằng tay. Định kỳ bôi trơn của các khớp nối là 3 tháng 1 lần.
  • Gối đỡ các cụm bánh xe cũng cần phải bôi trơn định kỳ 1 tháng 1 lần để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Thường thì ở bộ phận này phải sử dụng dụng cụ bôi trơn như súng bơm mỡ hoặc máy bơm mỡ.
  • Hộp giảm tốc độ thì phải thay dầu sau 6 tháng sử dụng để giúp động cơ hoạt động tốt.
  • Trục, puly móc cấu và puly cố định  thì cần tra mỡ bôi trơn 1 tháng 1 lần.
  • Bình dầu động cơ phanh thì các bạn cần phải thay dầu sau 6 tháng sử dụng. Mục đích để bộ phanh hoạt động tốt, ăn phanh.

Xem thêm tại:

http://www.chetaomayninhbinh.com.vn/gioi-thieu/cong-ty-co-phan-che-tao-may-ninh-binh-234.html

Quý đối tác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ TẠO MÁY NINH BÌNH

- Địa chỉ: Phố Phúc Thịnh, phường Bích Đào, Tp. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

- Điện thoại/ Fax: 02293854159

- Website: chetaomayninhbinh.com.vn

Scroll